thuytrang119794@gmail.com

5/bài viết nổi bật/recent

Người đóng góp cho blog

Tìm kiếm Blog này

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.
5/recent posts/slider

Khi nào thay lốp ôtô

Lốp bị mòn không đều, bị méo, phồng hoặc nứt hay quá thời gian sử dụng thi nên thay lốp mới sớm nhất có thể để đảm bảo an toàn.

Lốp xe được thiết kế để cung cấp hiệu suất trong suốt vòng đời của nó. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng lốp sẽ mòn, méo, nứt, phồng làm mất khả năng bám đường, giảm hiệu suất khi phanh và gây mất an toàn. Dưới đây là một số bước để nhận biết và kiểm tra lốp.

Áp dụng tiêu chuẩn nhà sản xuất

Khi nào thay lốp ôtô - tài xế Việt cần biết 0

Trên mỗi lốp xê đều có gai hay hoa lốp, chức năng chính của chúng là dẫn nước để cải thiện độ bám đường và tránh hydroplaning trên đường ướt. Theo tiêu chuẩn của hầu hết nhà sản xuất, độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn.

Trực quan

Khi nào thay lốp ôtô - tài xế Việt cần biết 1

Quan sát bề mặt lốp, vấu cao su nằm trong rãnh ta-lông lộ ra ngoài là khi cần thay lốp.

Dùng đồng xu

Khi nào thay lốp ôtô - tài xế Việt cần biết 3

Người Mỹ thường dùng đồng xu có hình đầu của Tổng thống Lincoln để kiểm tra độ mòn của lốp. Đưa đồng xu vào giữa rãnh của hoa lốp, đầu Lincoln nằm xuống. Nếu toàn bộ phần đầu của tổng thống còn nhìn thấy được, có nghĩa lốp đã quá mòn.

Dùng thiết bị đo chuyên nghiệp

Khi nào thay lốp ôtô - tài xế Việt cần biết 4

Sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ mòn hoa lốp. Nếu độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn, khi đó cần phải thay lốp.

Luật bắt thay lốp

Khi nào thay lốp ôtô - tài xế Việt cần biết 5

Có những bang ở Mỹ còn quy định rõ thời gian thay lốp là quy định bắt buộc nếu độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn hoặc bằng 1,6 mm và sau 6 năm sử dụng.Mòn không đều

Khi nào thay lốp ôtô - tài xế Việt cần biết 6

Nếu lốp mòn không đều làm ảnh hưởng đến độ chính xác, sai lệch cho một vòng quay thì cũng là lúc cần thay lốp. Trường hợp lốp mòn không đều hoặc mòn nhanh hơn dự kiến, cần đưa xe đi kiểm tra hệ thống treo trước khi thay lốp. Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể có thể đảo lốp hoặc thay mới.

Lốp phồng, méo

Khi nào thay lốp ôtô - tài xế Việt cần biết 7

Trường hợp này có thể do cấu thành lốp hư hỏng hoặc nứt, mặt khác do sức ép của áp suất lốp khiến lốp bị biến dạng. Nếu không thay lốp khi gặp ổ gà hoặc leo vỉa hè dễ khiến nổ lốp. Khi chạy trên đường cao tốc, không khí trong lốp rãn nở tăng áp suất khiến nổ lốp gây tai nạn nghiêm trọng. Khi đó, nên thay lốp ngay khi gặp hiện tượng phình hoặc méo.

Quá thời hạn sử dụng lốp

Khi nào thay lốp ôtô - tài xế Việt cần biết 8

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ khuyến cáo nên thay lốp mới mỗi 6 năm. Trên lốp đều có những biểu tượng và chỉ số để hướng dẫn người sử dụng thời điểm nào cần thay mới trong trường hợp sử dụng bình thường, không gặp phải sự cố nào.

Vô-lăng rung lắc

Khi nào thay lốp ôtô - tài xế Việt cần biết 9

Nếu lốp xe mòn không đều, khi đó người điều khiển có thể cảm nhận rung lắc ở vô-lăng trong khi lái. Lúc này, cần đưa xe đi kiểm tra và cân bằng lốp. Sau khi kiểm tra và cân bằng lốp mà vẫn rung vô-lăng thì nên thay lốp sớm.

Cao su "chết"

Khi nào thay lốp ôtô - tài xế Việt cần biết 10

Nếu mặt lốp có vết nứt, có thể do cao su chết làm mất kết cấu lốp, rất dễ khiến lốp bị vỡ do cao su bị khô cứng. Trường hợp này rất nguy hiểm, nên thay lốp sớm nhất có thể.

Theo Minh Vũ (VnExpress.net)

 

Labels
Share This
Không có nhận xét nào:

404

We Are Sorry, Page Not Found

Apologies, but the page you requested could not be found.

Home